Chi Tiết Tin

2016-05-21 Thông tin khoa học công nghệ

Đổi mới, kết nối nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam

Theo Giáo dục và Thời đại

Các ngành Sinh học Việt Nam đã có bài phát biểu chia sẻ về hoạt động nghiên cứu sinh học với các nhà khoa học, giảng viên.

Các ngành Sinh học Việt Nam đã có bài phát biểu chia sẻ về hoạt động nghiên cứu sinh học với các nhà khoa học, giảng viên.

GD&TĐ - Sáng 20/5, Hội nghị khoa học toàn quốc về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ 2 đã diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). 

Hội nghị do Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), khoa Sinh học – Trường ĐH Sư phạm (ĐH Quốc gia Hà Nội), Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Hội động vật Frankfurt (Đức) tại Việt Nam, Trường ĐH Quảng Nam phối hợp tổ chức.

Dự hội nghị có GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, GS.TS.NGND Đinh Quang Báo – Thường trực Ban đổi mới chương trình SGK phổ thông, PGS. TS Lưu Trang – Phó Hiệu trường Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cùng hơn 500 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà giáo, cán bộ quản lý đến từ các trường đại học, học viên, trung tâm nghiên cứu về lĩnh vực sinh học trên toàn quốc.

Hội nghị khoa học toàn quốc về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức lần này nhằm đáp ứng nhu cầu công bố, trao đổi và phổ biến những thành quả nghiên cứu và sáng tạo cá nhân của các nhà khoa học, các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên toàn quốc về các lĩnh vực: Sinh học cơ bản, sinh học ứng dụng và khoa học giáo dục và giảng dạy sinh học.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) - khẳng định: Nghiên cứu Sinh học, nghiên cứu giảng dạy Sinh học đã có những thành tựu to lớn đóng góp quan trọng vào kho tàng tri thức nhân loại, cũng như phát triển nguồn nhân lực cho xã hội. Trong bối cảnh hiện nay đang nảy sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sư phạm sinh học; đó là suy thoái về đa dạng sinh học, là biến đổi khí hậu, là ô nhiễm môi trường…

Từ phương diện giáo dục về sinh học, nghiên cứu và giáo dục sinh học, đa dạng sinh học có ý nghĩa ngày càng lớn, không chỉ trong bảo toàn tài nguyên, mà còn trong ứng phó với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững…

Tuy nhiên, thực trạng dạy học Sinh học trong nhà trường phổ thông và đại học đang đặt ra nhiều vấn đề bức thiết về chất lượng giáo dục. Với thực tế trên đã đòi hỏi cấp thiết đối với việc nghiên cứu, trao đổi, phổ biến học tập và giảng dạy sinh học.

Có 208 bài báo khoa học được giới thiệu tại Hội nghị

 

 

 

“Với việc triển khai công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy Sinh học đang đứng trước những thách thức, cũng như cơ hội mới đòi hỏi các nhà khoa học phải đổi mới và kết nối để đưa những hướng nghiên cứu thiết thực, gắn kết các nghiên cứu khoa học cơ bản với các bài toán thực tiễn đang đặt ra trong sinh học ứng dụng, giảng dạy Sinh học, đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm trên toàn quốc.

Tất cả những điều này tạo nên sự cấp thiết và nhu cầu trao đổi, chia sẻ báo cáo khoa học giữa các nhà khoa học, giữa các nhà quản lý và những người làm công tác giảng dạy, giáo dục”, PGS.TS Lê Quang Sơn nhấn mạnh.

Hội nghị khoa học toàn quốc về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ 2 đã nhận được sự hưởng ứng từ 300 nhà khoa học, nhà giáo của 60 cơ sở nghiên cứu, giáo dục và đào tạo trên khắp cả nước.

Theo đó, có 208 bài báo khoa học được giới thiệu đến đại biểu tham dự Hội nghị, sau khi trải qua quá trình đánh giá, phản biện theo đúng quy trình khoa học từ 300 bài báo khoa học.

Tại 3 phiên hội nghị chuyên đề đã có 21 bài báo khoa học có nội dung tiêu biểu trong các lĩnh vực sinh học về Khoa học giáo dục và giảng dạy sinh học; Nghiên cứu sinh học cơ bản; Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội.

Tham gia Hội nghị, cùng với việc trình bày các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên sâu của mình, các nhà khoa học sẽ có cơ hội trao đổi thông tin, quan điểm, phương pháp nghiên cứu, cũng như chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, phối hợp xây dựng và thực hiện các dự án, chương trình nghiên cứu trong tương lai.

Đồng thời tạo ra môi trường học thuật, đáp ứng nhu cầu trao đổi, chia sẻ các thông tin khoa học về nghiên cứa và giảng dạy Sinh học tại Việt Nam.

Theo Đại Thắng (Giáo dục và Thời đại)

Tin liên quan