Hỗ trợ sinh viên

Giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên tại trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm

Trong xu thế hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam với thế giới, nhu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng trở nên cấp thiết. Sự cạnh tranh của thị trường sức lao động  ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong đó, người sử dụng lao động ngày càng coi trọng các kỹ năng “mềm” từ phía người lao động ngoài những kiến thức chuyên môn. Thực tế đã cho thấy Kỹ năng mềm là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả chất lượng nguồn nhân lực, bên cạnh những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng “cứng”. Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự tận tâm, tính dễ chịu cũng là những yếu tố dự báo quan trọng đối với sự thành công trong nghề nghiệp giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc. Một số người thành đạt cho rằng, chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.
Tuy nhiên, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, rất nhiều sinh viên hiện nay chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của kỹ năng mềm, thiếu rèn luyện, tích lũy trong quá trình học tập, dẫn đến khi ra trường họ gặp không ít khó khăn trong liên hệ việc làm và giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác và cuộc sống. (Công bố gần đây của Viện Nghiên cứu Giáo dục cho thấy 83% sinh viên thiếu các kỹ năng mềm). Vậy kỹ năng mềm là những gì mà ngày càng phổ biến và cần thiết trong đời sống như vậy ?
Định nghĩa về Kỹ năng mềm khá rộng và cũng có nhiều quan điểm tiếp cận khác nhau, nhưng nhìn chung Kỹ năng mềm (Soft skills) được giải thích là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...
Chúng ta có thể điểm qua một vài kỹ năng mềm đặc trưng, làm tăng khả năng đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại như sau:
- Có một thái độ lạc quan
Có lời khuyên rằng, “ Hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa, tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa”. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và đó là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ mềm yếu và bi quan. Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là việc giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của mình.
- Sống hòa đồng với tập thể  
Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm thích hợp. Khi thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một vấn đề nào đó, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác tối ưu nhất được mọi người chấp nhận. Hãy gạt bỏ bất đồng, sẵn sàng hợp tác trong công việc với đồng nghiệp nếu điều đó mang lại thành công cho công việc.  
- Giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép chúng ta xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của mình, qua đó ta cũng bày tỏ được nhu cầu riêng. Nhiều điều nhỏ nhặt hàng ngày, có thể chúng ta không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng giao tiếp của mình. Nói chung, nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ, thái độ của mình để tạo ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao tiếp là biết lắng nghe.  
- Thái độ tự tin
Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Sự khiêm nhường khi nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém.  
- Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình
Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của chúng ta. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Đừng bao giờ phản ứng thái quá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần.  
Tuy vậy, trong quá trình khám phá và xây dựng những kỹ năng “mềm”, chúng ta không nên bỏ qua những kỹ năng “cứng”. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là sự kết hợp cả hai kỹ năng này.
Trong nhiều năm qua, hiểu rõ nhu cầu, sự lo lắng và mong muốn của sinh viên, Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm đã không ngừng quan tâm đến môi trường và điều kiện để sinh viên rèn luyện kỹ năng. Nhà trường mở rộng các hình thức hoạt động ngoại khóa, tổ chức các buổi hội thảo, giao lưu, tọa đàm trao đổi giữa các chuyên gia tâm lý, các nhà tuyển dụng, cựu sinh viên thành đạt với sinh viên nhằm giúp cho họ nhận biết được những kiến thức, kỹ năng cần trau dồi khi đang ngồi trên ghế nhà trường; Bên cạnh đó, thông qua việc tổ chức sinh hoạt các loại hình câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, các cuộc thi tìm hiểu, hoạt động thanh niên tình nguyện, nhân đạo…. cũng là môi trường tốt để sinh viên rèn luyện mình.  
Thời gian gần đây, nhà trường phối hợp với Công ty TNHH Tâm Việt (Tâm Việt Group) tổ chức các lớp học kỹ năng mềm như: kỹ năng  giao tiếp, ứng xử hiệu quả, kỹ năng tư duy hiệu quả, kỹ năng làm việc đồng đội hiệu quả, kỹ năng thay đổi  bản thân… cho sinh viên của trường. Kết quả bước đầu đã có hàng trăm học sinh, sinh viên theo học. Việc truyền dạy theo hình thức trải nghiệm (trao đổi kinh nghiệm, trò chơi, bài tập) kết hợp thảo luận mở, thảo luận nhóm, trình bày, trò chơi, thuyết giảng ngắn, đóng vai, thực hành... đã thu hút sự tham gia tích cực của sinh viên, bước đầu tạo điều kiện để sinh viên tận dụng kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng sẵn có nhằm thay đổi thái độ cũng như hành vi trong công việc, cuộc sống.
Sau khi tham gia tại các đào tạo kỹ năng mềm, nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em thành lập Câu lạc bộ kỹ năng mềm, để cùng nhau tiếp tục áp dụng kiến thức, cùng nhau tham gia các hoạt động nhằm rèn luyện kỹ năng cho bản thân. Nhiều sinh viên đã nhận thức được nhiều điều mới mẻ, quan trọng giúp cho bản thân sau khi tham gia học và sinh hoạt tại các lớp và câu lạc bộ kỹ năng mềm. Đặc biệt, nhiều vị phụ huynh cho biết đã có sự thay đổi rất nhanh chóng trong nhận thức và hành động của con họ trong một thời gian ngắn được nhà trường đào tạo.
Tuy nhiên, thông qua thực tế tổ chức, theo dõi các lớp học kỹ năng vừa qua, chúng tôi nhận thấy những kỹ năng mềm không thể có ngay được sau một vài khóa học mà cần được trau dồi hàng ngày qua quá trình làm việc và đúc kết kinh nghiệm của chính bản thân. Học kỹ năng mềm cũng không giống như việc học những môn lý thuyết khác, mà sinh viên nên tích cực tham gia vào các hoạt động thực tiễn để được tiếp cận, trao đổi, làm việc và chia sẻ với người khác, từ đó vận dụng linh hoạt để biến những tư duy cảm nhận trở thành kỹ năng của chính mình.
Như vậy, muốn học hiệu quả các khóa kỹ năng mềm, chính bản thân sinh viên phải tự biết mình đang thiếu gì, cần gì để bổ sung bằng tinh thần tự học, tự rèn luyện một cách tích cực. Ngày càng có nhiều người quan tâm và mong muốn có được kỹ năng mềm. Tuy nhiên, để tiếp nhận và rèn luyện có kết quả những kỹ năng mềm cần thiết, điều quan trọng vẫn nằm ở chính thái độ của mỗi người. Hãy cảm nhận tích cực, tư duy tích cực và rèn luyện tích cực để có được kỹ năng mềm.

Một số hình ảnh sinh viên tham gia các lớp kỹ năng mềm:
                                                                                                                      
  

 

  

                                                                                                            Ngô Đức Chiến


PHÒNG TUYỂN SINH
Điện thoại:02363.831228
Email: tuyensinh@cfi.edu.vn
 
tư vấn - hướng nghiệp - việc làm
Đối tác - hợp tác
Copyright © 2011 - TRƯỜNG CAO ĐẲNG LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM
Địa chỉ: 101B Lê Hữu Trác - Quận Sơn Trà - Thành phố Đà Nẵng
Điện thoại: 0236.3831228 - 0236.2214761