Chi Tiết Tin

2016-04-19 Học tập - Nghiên cứu khoa học

Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4

Bắt đầu từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm là ngày "Thương hiệu Việt Nam" nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam.

Nhân kỷ niệm ngày thương hiệu Việt Nam 20/4, bài viết đề cập đến vài khía cạnh liên quan đến thương hiệu.

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Thương hiệu là một cái tên, từ ngữ, ký hiệu, biểu tượng, hình vẽ, thiết kế,..hoặc tập hợp các yếu tố trên nhằm xác định và phân biệt hàng hóa, dịch vụ của một người hoặc một nhóm người bán với hàng hóa và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh”.

Theo Patricia F.Nicolino: “Thương hiệu là một thực thể xác định tạo ra những cam kết riêng về mặt giá trị”

Theo Stuart Agres: “Thương hiệu là một hệ thống các cam kết riêng biệt, nối kết một sản phẩm với khách hàng”

Như vậy, thương hiệu (Brand) là những dấu hiệu đặc trưng của một công ty mà người tiêu dùng có thể nhận biết và phân biệt được giữa công ty đó với những công ty khác trên thị trường. Nhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để nhận biết và phân biệt một sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ và bày bán trên thị trường với những sản phẩm khác. Ví dụ Toyota là một thương hiệu, nhưng Toyota Camry, Toyota Altis là  nhãn hiệu sản phẩm.

Hình thức của thương hiệu

Các công cụ thể hiện hình thức của thương hiệu bao gồm: tên gọi, logo, khẩu hiệu, nhạc hiệu, hình tượng, kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm.

Tên gọi là đặc tính của một tên hiệu để gọi và nhận biết thường được gọi ngắn gon, đơn giản, đễ nhớ, có ý nghĩa và được pháp luật bảo hộ.

Logo mang ý nghĩa và tạo ấn tượng. Logo thường mang ý nghĩa của triết lý kinh doanh đồng thời có màu sắc phù hợp với đặc tính sản phẩm.

Khẩu hiệu tạo sự gợi nhớ ý nghĩa thương hiệu, khẩu hiệu phải dễ nhớ, dễ hiểu và có tính khác biệt. Ví dụ câu khẩu hiệu “Khơi nguồn sáng tạo” của Công ty cà phê Trung Nguyên.

Nhạc hiệu  giúp gắn liền sự liên tưởng đến thương hiệu, ví dụ “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” của Ngân hàng ACB.

Hình tượng thương hiệu dùng để xây dựng tình cảm với khách hàng. Ví dụ như hình tượng nem chả Việt Hương là hình đầu heo cười với mong muốn nhắn nhủ đến khách hàng mục tiêu là sản phẩm được làm từ thịt heo và triết lý kinh doanh của công ty là luôn vui vẻ, nhiệt tình và hướng đến làm hài lòng khách hàng.

Kiểu dáng và mẫu mã bao bì sản phẩm tạo sự nhận biết tại điểm bán hàng. Kiểu dáng và mẫu mã dùng để phân biệt sản phẩm đồng thời thể hiện thông tin thuyết phục.

Ngoài ra, một thương hiệu có hai ý nghĩa. Nghĩa đen của thương hiệu là những dấu hiệu đặc trưng của một công ty mà người tiêu dùng có thể nhận biết và phân biệt được giữa công ty đó với những công ty khác trên thị trường còn nghĩa bóng của thương hiệu bao hàm một lời hứa, một sự cam kết với khách hàng mục tiêu mà công ty đó nỗ lực thực hiện.

Thương hiệu quốc gia

Từ khái niệm thương hiệu (Brand) như trên, có thể hiểu thương hiệu quốc gia là tên, các khẩu hiệu, ký hiệu, biểu tượng hay thiết kế hay tổng hợp những yếu tố trên với mục đích xác định hàng hóa và dịch vụ được tạo ra từ một quốc gia nhằm phân biệt hàng hóa và dịch vụ của quốc gia này với những quốc gia khác. Do vậy, xác  định và phân biệt là cốt lõi chính để xây dựng thương hiệu nói chung và thương hiệu quốc gia nói riêng.

Từ thuật ngữ thương hiệu quốc gia dẫn đến khái niệm phát triển thương hiệu quốc gia (national branding). Phát triển thương hiệu quốc gia là một quá trình có tính hệ thống và lặp đi lặp lại để xây dựng và củng cố thương hiệu quốc gia. Phát triển thương hiệu quốc gia gồm hai nội dung chính là xây dựng thương hiệu quốc gia và quản lý thương hiệu quốc gia. Xây dựng thương hiệu quốc gia là tạo ra được một thương hiệu quốc gia, quản lý thương hiệu quốc gia nhằm đảm bảo rằng thương hiệu quốc gia được sử dụng đúng mục đích, đạt kết quả so với mục tiêu chương trình thương hiệu quốc gia đề ra.

                                                                                                      Nguyên Tâm 

Tin liên quan