Chi Tiết Tin

2016-04-19 Học tập - Nghiên cứu khoa học

Internet Marketing – Một xu hướng mới của Marketing hiện đại ở Việt Nam


Internet Marketing hay còn gọi là Web Marketing, Online Marketing, Webvertising or E-marketing đều nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua Internet.

Khái niệm về internet Marketing mang tính học thuật,. Tuy nhiên chỉ cần nhớ rằng, Internet Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu tố: 

- Tận dụng các phương tiện quảng bá trên Internet.

- Tiếp cận khách hàng thông qua môi trường Internet.

- Tiếp cận khách hàng theo cách họ mong muốn.

Trong những năm gần đây, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ nhanh chóng của Internet. Tại Châu Á, Việt Nam xếp vào một trong những quốc gia có tốc độ và số lượng người sử dụng thuộc loại cao, nằm ở vị trí thứ 6 trong Top 10 quốc gia, sau Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonexia. Theo IWS, 48% dân số Việt Nam sử dụng Internet, người dùng Internet là quá trẻ, với khoảng 80% người dùng ở dưới độ tuổi 30 (và 70% trong đó dưới 24 tuổi). Cùng với đó là các hình thức xã hội ảo forum và blog như: myspace.com; facebook.com; zing.vn; tamtay.vn ngày càng nhiều thành viên tham gia. Đây là công cụ mới để doanh nghiệp và những người làm tiếp thị tiếp cận với thị trường và khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức Marketing trực tuyến ( E–Marketing).  Cùng với sự phát triển của Internet, Marketing trên internet cũng theo đuổi các xu hướng mới. Internet Marketing tại Việt Nam đang theo đuổi những xu hướng :

- Ngân sách dành cho marketing sẽ tiếp tục chảy phần lớn vào Internet Marketing

Khách hàng ngày càng có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên mạng để so sánh cũng như quyết định có nên mua sản phẩm hay dịch vụ đó không. Do đó, các nhà marketing chuyên nghiệp cần thấy trước triển vọng tươi sáng mà marketing điện tử có thể mang lại. Các kênh marketing điện tử có thể đến được với đối tượng khán giả nhất định với giá rất rẻ và phải chăng. Và chúng ta cũng có thể thấy trước được sự tiếp tục sụt giảm của các phương tiện truyền thông truyền thống. Sự suy thoái của các phương tiện truyền thông truyền thống càng thúc đẩy sự phát triển các kênh, quá trình marketing mới cũng như giảm bớt gánh nặng cho ngân sách marketing.Các công ty nên chuyển đổi hình thức kinh doanh marketing online để tăng khả năng marketing điện tử.

- Phương tiện marketing xã hội đang ngày càng phát triển

Những người hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực marketing đã dần nhận ra rằng chúng ta đang ở giữa một cuộc chuyển giao quan trọng trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cho mục đích marketing. Trong một vài năm qua, các nhà marketing đã thử nghiệm các phương thức truyền thông xã hội, những nhà marketing hàng đầu sẽ áp dụng các phương thức marketing xã hội này vào các chiến lược marketing một cách đầy đủ. Các mạng xã hội như facebook, zalo, Sky… đang là những trang chính yếu mà các doanh nghiệp quan tâm.

- Kỷ nguyên mới của marketing trên di động bắt đầu

Cùng với sự phát triển của marketing truyền thông xã hội, sự hứng thú với xu hướng marketing trên di động đang bùng nổ theo sát sự thành công của thế hệ điện thoại thông minh: Iphone và Ipad của Apple, hệ điều hành Android của Google. Điện thoại thông minh ngày càng thu hút nhiều người sử dụng do đó mobile marketing được ví còn phát triển nhanh hơn các tin nhắn điện thoại. Duyệt mail, lướt web trên di động cùng các phần mềm ứng dụng được xem là những công cụ để tiến hành marketing trên di động. Chính sự kết hợp của các công cụ mới, sóng nhanh hơn và công nghệ định vị toàn cầu là bàn đạp vững chắc cho những thay đổi quan trọng hơn.

- Thu hút sự chú ý bằng các video trên mạng xã hội

 Không ai có thể phủ nhận rằng các video là một cách thức hiệu quả đế kết nối mọi người online lại. Cho tới trước khi Internet xuất hiện, cách duy nhất để truyền tải thông điệp trong video của bạn là trả tiền quảng cáo trên tivi. Ngày nay, các trang mạng xã hội và video đã được gắn kết với nhau. Đưa các video quảng cáo lên các trang mạng xã hội là một cách khôn ngoan để ghi dấu hình ảnh của sản phẩm vào trí nhớ của người xem. Các video quảng cáo không chỉ tăng cường mối liên kết với các khách hàng sẵn có mà còn khiến các khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ. Do đó, một xu hướng nổi bật là tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng của marketing qua video.

- Tìm cách để sản phẩm luôn xuất hiện đầu tiên trên trang tìm kiếm

Khách hàng thường sử dụng các công cụ tìm kiếm như là cách đơn giản nhất để tìm thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ. Mặc dù vậy, hiện nay ngoài Google, còn có sự xuất hiện của Bing trên thị trường Mỹ hay Baidu của Trung Quốc và Yandex của Nga. Bên cạnh đó, các trang Social marketing như Facebook, Twitter cũng trở thành một nguồn quan trọng để tìm kiếm thông tin. Do đó, nhiệm vụ của các nhà marketing chuyên nghiệp là làm sao sản phẩm của họ luôn xuất hiện đầu tiên trên trang tìm kiếm.

Marketing là hoạt động không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó là con đường để rút ngắn khoảng cách giữa thương hiệu với khách hàng tiềm năng. Nhưng càng ngày các phương pháp Marketing truyền thống càng bị bão hòa với khách hàng, chi phí cao nhưng hiệu quả lại giảm sút. Nhất là trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay, khi mà hiệu quả Marketing đặt lên hàng đầu. Do vậy, với một tiềm năng phát triển khá triển vọng tại thị trường Việt Nam, cũng như những lợi thế sẵn có cùng với sự phát triển của internet, của công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp sẽ có những hướng đi mới hiệu quả cao trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp và sự thuận tiện nhất cho khách hàng. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của Marketing, Marketing vẫn là nghề có đất đứng và là nghề nhiều người lựa chọn.

                                                                                            Bùi Chiển

 

Tin liên quan