Page 48 - KY YEU 45 NAM THANH LAP TRUONG (22.10.2021)
P. 48

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ - NÂNG CAO KỸ NĂNG

               THỰC HÀNH NGHỀ - YÊU CẦU TẤT YẾU TRONG ĐÀO TẠO
                             NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO

         TS. Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm


             Chất  lượng  nguồn  nhân  lực  trong            đầu  tư  của  chính
       thị trường lao động là một trong những                phủ, Bộ ngành về
       tiêu  chí  đánh  giá  năng  lực  cạnh  tranh          v i ệ c   đ ầ u   t ư
       quốc  gia.  Tăng  năng  suất  lao  động,  độ          nguồn  nhân  lực

       thuần thục tay nghề, kỹ năng vận dụng                 có  chất  lượng.
       ngoại ngữ trong giao tiếp là một số giải              Tổng cục cũng đã
       pháp góp phần rút ngắn sự chênh lệch về               tăng cường các hoạt

       chất lượng nguồn nhân lực giữa Việt Nam               động, hội thảo chuyên
       và  các  nước  trên  thế  giới.  Trường  Cao          đề, tạo các sân chơi lớn cho các trường thể
       đẳng Lương thực - Thực phẩm xác định                  hiện kỹ năng nghề nghiệp thông qua các
       đây là một trong những vấn đề tất yếu                 Hội  thi  tay  nghề  cấp  quốc  gia;  Hội  thi
       nhà trường đặc biệt quan tâm đầu tư để                thiết kế đồ dung dạy học; Hội giảng giáo

       hình thành đội ngũ lao động có tay nghề               dục nghề nghiệp; Hội thi về thiết kế tài
       vững,  có  năng  lực  ngoại  ngữ  và  các  kỹ         liệu giảng dạy điện tử…
       năng  cần  thiết  đáp  ứng  thị  trường  lao                Trong  thời  gian  qua,  trường  Cao

       động trong nước và quốc tế, có việc làm và            đẳng Lương thực - Thực phẩm đã không
       thu nhập tốt hơn. Trong Nghị quyết Đại                ngừng nổ lực trong hợp tác quốc tế về đào
       hội Đảng lần thứ XIII, “Phát triển nguồn              tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ,
       nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất                 trao đổi sinh viên - giảng viên, tăng cường

       lượng cao” là một trong những nội dung                rèn  luyện  tay  nghề  thông  qua  chương
       được nêu trong 3 giải pháp đột phá chiến              trình thực tập sinh, trao dồi ngoại ngữ, kỹ
       lược. Theo TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó                 năng  mềm,  hỗ  trợ  việc  làm  sau  khi  ra

       Tổng cục trưởng cho biết: “Hiện nay, Bộ               trường cho học sinh sinh viên (theo Sơ đồ
       Lao động - Thương binh và Xã hội đang                 Chuỗi sự kiện hợp tác quốc tế). Việc tăng
       xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm               cường  kỹ  năng  thực  hành  nghề  nghiệp
       quốc gia Đào tạo và thực hành nghề chất               cho giảng viên và HSSV được nhà trường

       lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt               đặc biệt chú trọng. Đầu tư kỹ năng thực
       Nam. Mô hình Trung tâm Quốc gia này                   hành nghề cho giảng viên thông qua các
       phải là các trung tâm chất lượng cao về               lớp đạo tạo, tập huấn, mời chuyên gia các

       đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa           nghề về truyền nghề là những giải pháp
       đối với các cơ sở GDNN; đổi mới công nghệ             thường xuyên của nhà trường. Các giảng
       và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi               viên cũng đồng hành, nổ lực rèn luyện tay
       đầu  trong  phương  pháp  thiết  kế  và               nghề  khi  tham  gia  các  đợt  học  tập  tại

       chuyển giao các chương trình giảng dạy                doanh nghiệp. Nhà trường đã thực hiện
       mới”. Qua đó, đã thấy được sự quan tâm,               đầu tư, mua sắm trang thiết bị thực hành

         44  Trường Cao đẳng Lương Thực - Thực Phẩm
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53