Page 48 - KY YEU 45 NAM THANH LAP TRUONG (22.10.2021)
P. 48
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUỐC TẾ - NÂNG CAO KỸ NĂNG
THỰC HÀNH NGHỀ - YÊU CẦU TẤT YẾU TRONG ĐÀO TẠO
NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO
TS. Đặng Thị Mộng Quyên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lương thực – Thực phẩm
Chất lượng nguồn nhân lực trong đầu tư của chính
thị trường lao động là một trong những phủ, Bộ ngành về
tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh v i ệ c đ ầ u t ư
quốc gia. Tăng năng suất lao động, độ nguồn nhân lực
thuần thục tay nghề, kỹ năng vận dụng có chất lượng.
ngoại ngữ trong giao tiếp là một số giải Tổng cục cũng đã
pháp góp phần rút ngắn sự chênh lệch về tăng cường các hoạt
chất lượng nguồn nhân lực giữa Việt Nam động, hội thảo chuyên
và các nước trên thế giới. Trường Cao đề, tạo các sân chơi lớn cho các trường thể
đẳng Lương thực - Thực phẩm xác định hiện kỹ năng nghề nghiệp thông qua các
đây là một trong những vấn đề tất yếu Hội thi tay nghề cấp quốc gia; Hội thi
nhà trường đặc biệt quan tâm đầu tư để thiết kế đồ dung dạy học; Hội giảng giáo
hình thành đội ngũ lao động có tay nghề dục nghề nghiệp; Hội thi về thiết kế tài
vững, có năng lực ngoại ngữ và các kỹ liệu giảng dạy điện tử…
năng cần thiết đáp ứng thị trường lao Trong thời gian qua, trường Cao
động trong nước và quốc tế, có việc làm và đẳng Lương thực - Thực phẩm đã không
thu nhập tốt hơn. Trong Nghị quyết Đại ngừng nổ lực trong hợp tác quốc tế về đào
hội Đảng lần thứ XIII, “Phát triển nguồn tạo, nghiên cứu chuyển giao công nghệ,
nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất trao đổi sinh viên - giảng viên, tăng cường
lượng cao” là một trong những nội dung rèn luyện tay nghề thông qua chương
được nêu trong 3 giải pháp đột phá chiến trình thực tập sinh, trao dồi ngoại ngữ, kỹ
lược. Theo TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó năng mềm, hỗ trợ việc làm sau khi ra
Tổng cục trưởng cho biết: “Hiện nay, Bộ trường cho học sinh sinh viên (theo Sơ đồ
Lao động - Thương binh và Xã hội đang Chuỗi sự kiện hợp tác quốc tế). Việc tăng
xúc tiến chủ trương thành lập Trung tâm cường kỹ năng thực hành nghề nghiệp
quốc gia Đào tạo và thực hành nghề chất cho giảng viên và HSSV được nhà trường
lượng cao, dự kiến tại ba miền của Việt đặc biệt chú trọng. Đầu tư kỹ năng thực
Nam. Mô hình Trung tâm Quốc gia này hành nghề cho giảng viên thông qua các
phải là các trung tâm chất lượng cao về lớp đạo tạo, tập huấn, mời chuyên gia các
đào tạo nghề, có tính chất dẫn dắt, lan tỏa nghề về truyền nghề là những giải pháp
đối với các cơ sở GDNN; đổi mới công nghệ thường xuyên của nhà trường. Các giảng
và kỹ thuật số, thúc đẩy sáng tạo và đi viên cũng đồng hành, nổ lực rèn luyện tay
đầu trong phương pháp thiết kế và nghề khi tham gia các đợt học tập tại
chuyển giao các chương trình giảng dạy doanh nghiệp. Nhà trường đã thực hiện
mới”. Qua đó, đã thấy được sự quan tâm, đầu tư, mua sắm trang thiết bị thực hành
44 Trường Cao đẳng Lương Thực - Thực Phẩm