Page 51 - KY YEU 45 NAM THANH LAP TRUONG (22.10.2021)
P. 51

GẮN KẾT GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP VỚI DOANH NGHIỆP
                 GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

                                          GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP

                ThS. Nguyễn Thị Hoài Tâm, Trưởng bộ môn KTCBMA, Khoa Công nghệ TP-DD


                  Giáo  dục  nghề  nghiệp  (GDNN)  có                 Vai trò gắn kết
            vai  trò  quan  trọng  trong  sự  phát  triển         giáo  dục  nghề
            kinh  tế  của  đất  nước,  là  nơi  cung  ứng         nghiệp giữa Nhà
            nguồn nhân lực lao động qua đào tạo cho               trường và Doanh

            thị  trường  lao  động;  Trường  Cao  đẳng            nghiệp.
            Lương thực - Thực phẩm là cơ sở GDNN                        Trước  đây,
            công lập trọng điểm quốc gia thuộc Bộ NT              g i á o   d ụ c   n g h ề

            và PTNT đã và đang đào tạo nguồn nhân                 nghiệp gắn liền với sự
            lực trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,..           phát  triển  của  các  làng  nghề  truyền
            thuộc các lĩnh vực: Công nghệ thực phẩm,              thống, của sản xuất nông nghiệp và hệ
            Kiểm nghiệm chất lượng LTTP, KT Chế                   thống GDNN còn chưa thống nhất, phân
            biến món ăn, Nghiệp vụ nhà hàng, Quản                 mảnh ở cả các trình độ đào tạo và phạm vi

            trị nhà hàng, Quản trị khách sạn, Hướng               quản lý nhà nước. Từ khi Luật Giáo dục
            dẫn  du  lịch,  Kế  toán,  Quản  trị  kinh            nghề nghiệp 2014 ra đời cùng với Nghị
                                                                  định số 48/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015
            doanh, Công nghệ sinh học, .v.v..
                                                                  đã tạo điều kiện cho các cơ sở GDNN có cơ
            Xác định vai trò của GDNN trong sự phát
                                                                  hội kết hợp với doanh nghiệp trong hoạt
            triển của xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã
                                                                  động đào tạo của mình và mang lại nhiều
            quyết định công nhận ngày 4 tháng 10
                                                                  lợi ích cho nhà trường, doanh nghiệp và
            hằng năm là “Ngày Kỹ năng lao động Việt
                                                                  người học.
            Nam”. Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam
                                                                        * Đối với nhà trường:
            ra đời nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng
                                                                        Quá trình xây dựng chương trình,
            và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động
                                                                  nội dung đào tạo được phối hợp với các
            bằng các hành động cụ thể; tôn vinh và
                                                                  doanh nghiệp nên mang tính thực tiễn
            khẳng định tầm quan trọng của người lao
                                                                  hơn, nhờ đó chương trình học tập được các
            động có kỹ năng, nhất là người lao động có
                                                                  học viên thích thú hơn trong quá trình
            tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất
                                                                  học tập; Học viên của trường sau khi tốt
            sắc; thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của
                                                                  nghiệp được các doanh nghiệp đón nhận
            Nhà  nước  -  Nhà  trường  -  Nhà  doanh
                                                                  nhờ sự đáp ứng các yêu cầu đòi hỏi ngày
            nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ
                                                                  càng cao của các doanh nghiệp, thị trường
            năng cho người lao động thích ứng với bối
                                                                  lao động nhờ đó thương hiệu, danh tiếng,
            cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
                                                                  uy tín của trường ngày càng được nâng
            Việc  gắn  kết  giữa  Nhà  trường  -  Nhà
                                                                  cao; Hơn nữa, học viên được tiếp cận với
            doanh nghiệp được coi là một trong các
                                                                  những công nghệ, kỹ thuật, kỹ năng mới,
            giải pháp trọng tâm để đổi mới nâng cao
                                                                  luôn được cập nhật kịp thời mà các doanh
            chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
                                                                  nghiệp  đang  áp  dụng  từ  đó  nhà

                                                                  Trường Cao đẳng Lương Thực - Thực Phẩm       47
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56